Saturday, January 18, 2014

Thơ * CỦI RỪNG - 2 (Tương Lai)


CỦI RỪNG


 
* MỘNG TƯƠNG LAI

Nhặt củi sáng nay lòng quá vui
Tôi chờ nàng Củi đi đến nơi
Cả hai người ngồi trên phiến đá
Trò chuyện tương lai mộng cõi đời

Em sẽ cho anh thằng Cu tí

Rồi thì cái Gái sẽ theo ra
Hai đứa con ta phải kháu khỉnh
Một đứa giống mẹ một giống cha

Nếu anh muốn  em cho thêm nữa

Thêm mười cho đủ tá một nhà
Thế là họ Củi gia đình ta
Vui ấm tràn đầy con cái nhà

Chết rồi anh ơi ta quên nhặt

Phải đi nhặt củi rồi ta về
Thầy U em chờ ngóng đằng xa
Cả Thầy U anh mong ở nhà

Thế thì nào hai ta cùng đi

Cùng nhặt củi rồi cùng chia ra
Nếu nặng thì anh sẽ giúp mà
Còn thì  nặng quá anh vác cả

________
Củi Rừng





* Hôn Lễ Nhà Củi

Rể chẳng the thâm áo trắng trong

Cô Dâu giản dị chẳng lụa hồng
Trầu cau sính lễ mâm quả đỏ
Tơ hồng đèn khói nến và nhang

Thế là đủ phận cho hai họ

Củi ta chỉ cần mỗi tấm lòng
Củi nàng in đậm nơi hồn mang
Bốn tay nắm lấy nhìn vào mắt

Xin Trời xin Phật giúp chúng con

An bình hạnh phúc con đầy đàn
Khỏe mạnh rồi đi nhặt thêm củi
Cho đàn con dại học chữ Ta

Lễ sính xong xuôi hai họ nhà

Tất cả cùng hân hoan tiệc cưới
Vui vẻ têm trầu trò chuyện cười
Đám trẻ làng ta có dịp vui

"Cô Dâu chú Rể

Đội rế lên đầu
Đi qua đầu cầu
Đạp bãi cứt trâu"

Nghe thế hai Củi nhìn nhau cười

Nay mai con ta cũng hát hỏng
Vậy thì anh có giận chúng không
Hay là roi vọt đánh cho khóc

Củi tôi mỉm cười ai lại đánh

Anh chẳng bao giờ sẽ đánh con
Dậy chúng tình thương hiền sách thánh
Đời đẹp là đời đầy tình thương

________
Củi Rừng





* Chạy giặc

Một hôm tự dưng nhiều tiếng súng

Lóp bóp đằng xa rồi đến gần
Khói lửa bắt đầu vài nơi cháy
Tiếng người tiếng thanh la vọng xa

Hai vợ chồng Củi cùng Thầy U

Bốn người chạy qua nhà Thầy U
Bên đàn em nhỏ còn ngơ ngác
Kìa, a anh Củi Cả đến nhà

Cả hai gia đình vội tản cư

Đi đâu bây giờ tôi bối rối
Vợ Củi nhà tôi nói khẽ nghe
Em biết nơi này một vài lần

Lên chỗ đằng kia có hang kia

Ta có thể ẩn cả bao tuần
Các Thầy U ơi và các em
Nào ta đi mau để sống còn

________
Củi Rừng






* Tản Cư về 

Chỉ một tuần sau nhìn xuống làng

Toàn cõi im lặng vào thanh vắng
Vài mái tranh nghèo khói chiều lên
Có tiếng trâu mẹ  gọi nghé về

Hôm sau tất cả  trở về nhà 

Nhìn quanh quẩn đàn gà xổng ra
Cánh cửa nhà chẳng hỏng gì cả
Hũ con cá vàng còn y nguyên

________
Củi Rừng






* Cuộc Sống Mới

Đến nay thì hai họ nhà Củi

Xum họp nhau về một chỗ thôi
Thầy U nàng Củi đã bán nhà
Về nhà Thầy U tôi cùng ở

Nhà đã lợp thêm vài chái hiên

Cho rộng đủ cả hết ưu phiền
Để thành đại gia đình hạnh phúc
Một mái tranh to năm mái hiên

________
Củi Rừng






*Sắp làm Mẹ Củi

Trưa nay cõng củi cả hai về

Nàng Củi bỗng sực thất thần ra
Chóng mặt nôn mửa làm tôi sợ
Thì ra có thai chắc mấy tuần

Vừa cõng củi vừa dìu nàng Củi

Đi từ từ thôi kẻo hỏng thai
Anh biết thằng Cu nằm trong ấy
Lắng nghe Bố Mẹ rồi nhoẻn cười

________
Củi Rừng







* Cu Củi chào đời

Bà Mụ áo xăn tay chạy ra

Bố Củi đâu rồi vào xem nào
Thằng Cu xinh lắm Cu giống Bố
Chẳng sai đâu này nom nó đây

Tôi vội chạy vào nàng Củi cười

Anh ơi con trai ta xinh quá
Mũm mĩm má đồng tiền dễ thương
Sao giống bố thế ai thèm  thương

Nước mắt tôi tí gần chảy ra

Vội hãm nhanh lại và sung sướng
Nhìn thằng Cu nằm gọn trong tay
Mẹ Củi nâng niu cảm động thay

________
Củi Rừng





* Cõi Gia Đình

Đêm nay toàn nhà hai họ Củi

Các em quanh nhìn ngắm Cu Củi
Cháu bé đang bú Mẹ mắt dim
Như con thỏ nhỏ thật dịu hiền

Tôi thì đang bận đun chè tươi

Cô em gái Nhớn làm bánh xôi
Thằng Tí em trai nay lớn quá
Cũng lăng xăng giúp khi chị hỏi

Tất cả nhâm nhi tí xôi đậu
Nước chè xanh nóng với tí đường
Thầy U tôi nhìn Thầy U nọ
Bốn người vui vẻ đời chuyện vui

Củi lửa bập bùng trong bếp nhỏ

Đèn dầu sáng đủ soi tình thương
Ai nấy đều vui đều thương cả
Mình tôi lặng người cám ơn Nhà

________
Củi Rừng






No comments:

Post a Comment